Tố chất của một nhân viên xuất nhập khẩu

Bạn muốn trở thành một nhân viên xuất nhập khẩu, bạn muốn làm tốt hơn vai trò trong công việc của mình, bạn chưa hiểu hết đối với công việc của một nhân viên xuất nhập khẩu.

>>>> Xem thêm: Sức mạnh của ngôn từ

Hy vọng bài viết sau sẽ hỗ trợ cho bạn giải đáp các vướng mắc về vấn đề này.

1.Các công việc của nhân viên xuất nhập khẩu

Thông thường đối với một nhân viên xuất nhập khẩu nói chung, thường đảm nhận công việc như sau:

  • Làm việc với khách hàng: Nhân viên xuất nhập khẩu  sẽ tiến hành tìm kiếm, giao dịch và đám phán với khách hàng từ đó ký hợp đồng thương mại quốc tế.
  • Nhận hợp đồng, các đơn hàng với doanh nghiệp, tiến hành làm các thủ tục giấy tờ, chuẩn bị chứng từ xuất nhập khẩu.
  • Lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp, book tàu là thương lượng với chủ vận chuyển, ký kết hợp đồng vận chuyển.
  • Kết hợp với bộ phận kế toán, tiến hành mở phương thức thanh toán, bảo lãnh ngân hàng, tiến hành giao dịch thanh toán với khách hàng (có nhiều phương thức thanh toán khác nhau, nhân viên xuất nhập khẩu cần nắm bắt, có thể thương lượng với khách hàng hoặc yêu cầu với khách về phương thức thanh toán phù hợp)
  • Làm thủ tục hải quan, kho bãi
  • Tiếp nhận, và kiểm tra hồ sơ, các thông tin có trên hồ sơ trùng khớp để được thông quan hàng hóa. 
  • Theo dõi đơn hàng, quá trình vận chuyển của lô hàng.
  • Liên hệ, giữ mối quan hệ với các nhà cung ứng nguyên vật liệu.
  • Báo cáo nội bộ và tham mưu cho bộ phân kinh doanh về chiến lược xuất nhập khẩu phù hợp và hiệu quả.

Xem thêm: Học ngành xuất nhập khẩu ra làm gì?

Tố chất của một nhân viên xuất nhập khẩu

2.Các kỹ năng cần có đối với nhân viên xuất nhập khẩu

Bên cạnh các kiến thức là kỹ năng cứng khi muốn trở thành nhân viên xuất nhập khẩu, bạn cũng cần nắm chắc một số kỹ năng cần thiết sau:

Ngoại ngữ

Kỹ năng tiếng Anh là rất cần thiết đến với ngành xuất nhập khẩu. Nếu bạn muốn ứng tuyển, tiếng Anh là một lợi thế. Từ việc đọc hiểu chứng từ, giao tiếp, email, gặp gỡ hay đàm phán đều cần tiếng Anh. Biết thêm các ngoại ngữ khác cũng là lợi thế với bạn. bút toán kết chuyển thuế gtgt

Thành thạo B2B

Với nhân viên Sales quốc tế, kỹ năng này là bắt buộc. Sử dụng thành thạo B2B webs, các thông tin trên Internet, PR cho thương hiệu… Một số app hiện nay đang khá thịnh hành như Whatsapp, Wechat, Viber, Line… Những app này phổ biến để làm việc mà không cần email.

Kỹ năng giao tiếp, Thuyết trình, thuyết phục

Thuyết trình và thuyết phục tốt thì bạn cần phải đánh giá được tâm lý khách hàng, biết cách giải quyết vấn đề nhanh nhạy. Việc xử lý mâu thuẫn, nhận định khách hàng cũng cần khéo léo.

Giao tiếp tốt, biết cách tạo và xây dựng các mối quan hệ, mở rộng các mối quan hệ mới.

Kỹ năng văn phòng

Đối với một nhân viên xuất nhập khẩu, việc thành thạo các kỹ năng văn phòng như Word, Excel, Outlook là vô cùng cần thiết. Ngoài ra họ cần sử dụng các tools, phần mềm để theo dõi, chăm sóc khách hàng.

Kỹ năng mềm khác:

Bên cạnh các kỹ năng trên, bạn nên biết thêm một số kỹ năng như sắp xếp, quản trị thời gian, tổng hợp, lên kế hoạch, làm việc độc lập, sáng tạo, teamwork,…

Mong rằng bài viết của Gentracofeed giúp bạn hiểu hơn về vai trò của một nhân viên xuất nhập khẩu.

Để trở thành nhân viên xuất nhập khẩu giỏi bạn có thể tham khảo thêm các khóa học xuất nhập khẩu thực tế tại các trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu uy tín. Nếu bạn quan tâm đến các khóa học xuất nhập khẩu, bạn có thể tham khảo bài viết: nên học xuất nhập khẩu ở đâu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *