11 cách sáng tạo để tránh trở thành kẻ nghiện làm việc

Nền văn hóa của chúng ta thường tôn vinh những người tham công tiếc việc. Bạn từng nghe câu chuyện về người “thắp đèn nửa đêm” tại văn phòng, hoặc những cá nhân không bao giờ nghỉ ngơi. Nhưng làm việc nhiều không đồng nghĩa với việc bạn xứng đáng được thưởng sao vàng hoặc được tăng lương.  học kế toán ở đâu tốt

Làm việc quá nhiều có thể làm giảm năng suất, khiến sự sáng tạo của bạn bi thui chột, và ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ của bạn với bạn bè, gia đình. Đừng hiểu sai ý, theo đuổi niềm đam mê là điều cần làm và không có gì sai với việc chú tâm vào những điều bạn yêu thích. Tuy nhiên, cần phải nghỉ ngơi. Cho dù bạn đang làm việc ở nhà hay trong môi trường văn phòng, đều rất cần nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo.

11 cách sáng tạo để tránh trở thành kẻ nghiện làm việc

11 cách để tránh trở thành kẻ nghiện làm việc

Dưới đây là một vài cách hay để tránh trở thành người tham công tiếc việc

Thiết lập ranh giới rõ ràng

Hãy chắc chắn rằng giờ làm việc của bạn nhất quán. Ví dụ, nếu bạn làm việc từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều thì hãy chắc chắn rằng bạn sẽ rời khỏi văn phòng lúc 5 giờ chiều. Đừng ở lại muộn

Ngủ đủ giấc

Thức khuya để làm một dự án nào đó và sau đó thức dậy lúc 5 giờ sáng để đi làm không phải là một chiến lược tốt. Thiếu sự sáng tạo, tinh thần giảm sút, hay khó chịu là một vài đặc điểm chung của những người ngủ ít. Hãy làm việc thông minh hơn, chứ không phải là chăm chỉ hơn

Ngắt kết nối Internet

Hãy làm việc không đòi hỏi phải ngắt kết nối Internet. Thật ngạc nhiên trước những gì có thể xảy ra khi bạn thoát khỏi màn hình máy tính hoặc thiết bị di động. Các ý tưởng có thể đến bất cứ lúc nào: Khi đang tắm, đi dạo, nấu ăn, và “không làm việc”

Mọi người đều có thể sáng tạo và ý tưởng sẽ đến với bạn ở những khoảnh khắc không ngờ. Nhưng có ý tưởng không có nghĩa là bạn phải thực hiện nó ngay lập tức. Hãy mang theo cuốn sổ mọi lúc để bạn có thể nắm bắt ý tưởng của mình và tận hưởng thời gian thư giãn

Dành thời gian cho thiên nhiên

Dành nhiều thời gian cho thiên nhiên là cách tuyệt vời để giảm căng thẳng, thoát ra khỏi những lo lắng hàng ngày và những thứ liên quan đến công việc. Hãy tranh thủ ra ngoài trời

Ví dụ, đi bộ nửa giờ mỗi ngày và chú tâm vào môi trường quanh bạn. Không cần vội vàng. Hãy dành thời gian cho mình, cố gắng tìm hiểu cảm xúc theo bản năng của bạn và quan sát vẻ đẹp tự nhiên xung quanh học xuất nhập khẩu ở đâu tốt

Dành thời gian cho gia đình, bạn bè

Nếu làm việc quá nhiều, bạn sẽ đánh mất thời gian dành cho gia đình, bạn bè. Làm công việc mình yêu thích vô cùng quan trọng, nhưng những người yêu thương cũng quan trọng không kém. Hãy xem xét cách bạn phân chia thời gian và những gì thực sự quan trọng trong cuộc sống. Khi bạn đang ở với gia đình, bạn bè hãy thật sự ở đó với họ. Hãy cố gắng giữ mình ở “thì hiện tại”, không suy nghĩ mông lung

Ví dụ, nếu bạn đang nói chuyện với một người bạn, hãy lắng nghe những gì họ nói. Hãy tham gia vào câu chuyện và đặt câu hỏi

Ăn thực phẩm đúng nghĩa

Một tác dụng phụ của làm việc quá nhiều là ăn ở ngoài nhiều hơn và không ăn thức ăn thật sự. Thức ăn thật sự bao gồm trái cây, rau và ngũ cốc. Trước khi bạn đến văn phòng, hãy dành thời gian tối hôm trước hoặc sáng sớm để chuẩn bị bữa ăn sáng và trưa lành mạnh.

Quan trọng nhất, không ăn trong khi bạn đang làm việc. Thưởng thức món ăn và tận hưởng từng miếng nhỏ. Các nghiên cứu đã cho thấy nếu bạn ăn nhanh, bạn sẽ dễ ăn nhiều và dễ tăng cân

Tìm một sở thích

Nuôi dưỡng một sở thích, tốt nhất là sở thích gì đó không liên quan đến công việc hàng ngày. Khởi đầu bằng cách nghĩ tới những việc làm bạn hứng thú.

Ví dụ, bạn có thể bắt đầu chạy bộ, đi bộ, thêu thùa, đọc tiểu thuyết, hoặc viết văn. Sở thích là cái gì đó mang đến cho bạn niềm vui, một cái gì đó bạn có thể hòa mình vào và tìm thấy chính mình

Lắng nghe cơ thể

Nếu làm việc quá nhiều, bạn sẽ bắt đầu thấy mệt mỏi, cáu kỉnh và lãnh đạm. Tất cả những triệu chứng này là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải chậm lại. Lắng nghe cơ thể rất cần thiết. Khi bạn lắng nghe cơ thể mình, bạn sẽ biết khi nào bạn bị bệnh hay cần thêm một chút thời gian nghỉ ngơi

Liên tục đặt câu hỏi về mục tiêu và mục đích sống của bạn

Thường xuyên đánh giá lại mục tiêu, mục đích sống và hành vi rất quan trọng. Ví dụ, nếu bạn liên tục ở lại chỗ làm việc muộn, hy sinh các mối quan hệ cá nhân vì công việc, hoặc bị ám ảnh với việc kiểm tra email, hãy tự hỏi bản thân:

  • Tại sao tôi làm việc này?
  • Mục tiêu cuối cùng của tôi là gì?
  • Hành vi của tôi có lành mạnh?
Tiếp tục nuôi dưỡng các thói quen lành mạnh

Phát triển các thói quen lành mạnh không phải là chuyện một sớm một chiều. Bằng cách thực hiện thay đổi hành vi nhỏ hàng ngày, bạn có thể thay đổi rất lớn theo thời gian.

Ngoài ra, hãy xem xét hợp nhất những thay đổi nhỏ trở thành thói quen hàng ngày, chuẩn bị thức ăn cho chính bạn và luôn giữ tâm trí mình ở hiện tại khi bạn dành thời gian bên bạn bè, người thân.

Tiếp xúc với người khác để cân bằng giữa cuộc sống và công việc

Nếu bạn nghĩ mình là một người tham công tiếc việc, hãy tiếp xúc với người khác. Kết nối với bạn bè, gia đình và xem xét việc điều trị như một lựa chọn. Nếu bạn nghĩ rằng điều này ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bạn, hãy làm gì đó để thay đổi. Chúng ta chỉ có một cuộc đời. Vì vậy, hãy sống tốt và tự chăm sóc bản thân mình

Xem thêm: Những sự thật phũ phàng trong cuộc sống bạn nên biết

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *